4.8.54

วัดชมโพธยาราม ตั้งอยู่ตำบลโสธร อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา อยู่ติดถนนบางปะกง-ฉะเชิงเทรา ประมาณ 1 กม.เศษเท่านั้น วัดนี้ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2523 โดย พระครูปลัดสุโพธิ์ จันทาโภ เป็นผู้ก่อตั้งบนพื้นที่ดินที่ได้รับการถวายจาก 2 สามีภรรยา คือ นายชม และนางเยี่ยม ทองคำเปลว จำนวน 12 ไร่เศษ หลังจากนั้นก็ได้มีการก่อสร้างกุฏิ, ศาลาการเปรียญ,พระอุโบสถ พร้อมสังเวชนียสถานที่จำลองแบบมาจากของจริงทั้งหมด โดยก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2544

วัดชมโพธยาราม เป็นวัดแห่งเดียวในจังหวัดฉะเชิงเทราที่มีการก่อสร้างสังเวชนียสถานให้พุทธศาสนิกชนได้นมัสการครบทั้ง 4 ตำบล
พระมหาจตุพล จนฺทโชโต (พรหมมี) เจ้าอาวาสวัดชมโพธยาราม เปิดเผยว่า วัดชมโพธยาราม นอกจากเป็นศาสนสถานทางพระพุทธศาสนา ยังมีแหล่งท่องเที่ยวสำหรับพุทธศาสนิกชนให้มานมัสการคือ สังเวชนียสถานซึ่งได้จำลองมาไว้ที่นี่ครบทั้ง 4 ตำบล และวัดแห่งนี้ก็เป็นเพียงแห่งเดียวในจังหวัดฉะเชิงเทราที่มีสังเวชนียสถาน ครบทั้ง ๔ มาไว้ให้นมัสการกันโดยไม่ต้องเดินทางไปถึงประเทศอินเดีย
สังเวชนียสถาน คือ สถานที่อันเป็นที่ตั้งแห่งความสังเวช โดยเมื่อดูแล้วทำให้จิตหันมาคิดถึงสิ่งที่ดีงาม เกิดความไม่ประมาท และเพียรพยายามทำสิ่งที่ดีงาม โดยมี 4 แห่งคือ

สถานที่พระพุทธเจ้าประสูติ สถานที่แห่งนี้เป็นอุทยาน เรียกว่า ลุมพินี ปัจจุบันอยู่ในประเทศเนปาล บริเวณที่ประสูติดังกล่าวในพื้นที่จริงๆ จะมีวิหารเรียกว่า วิหารมายาเทวี (พุทธมารดา) ในวิหารมีรูปสลักหินเป็นภาพพระนางสิริมหามายากำลังยืนเหนี่ยวกิ่งต้นสาละ ประสูติเจ้าชายสิทธัตถะ ด้านหลังมีเสาสลักหินศิลาที่พระเจ้าอโศกมหาราชสร้างไว้เพื่อแสดงว่าเป็นที่ ประสูติของพระพุทธองค์ ส่วนที่วัดชมโพธยาราม จะใช้ปูนหล่อจำลองลักษณะดังกล่าวเช่นกัน ในการแสดงพุทธประวัติขณะประสูติ เลยถัดมาประมาณ 10 เมตรเศษ เป็นเจดีย์ตรัสรู้ ที่ปัจจุบันนี้ หากอยู่ในสถานที่จริงตั้งอยู่ที่เมืองปัตนะ รัฐพิหารประเทศอินเดีย ซึ่งพระเจ้าอโศกมหาราชได้สร้างไว้เป็นที่ระลึก



กล่าวคือ หลังจากเจ้าชายสิทธัตถะ พระชนมายุได้ 29 พรรษา ทรงสละครอบครัวและราชสมบัติออกบวช จนได้ 6 ปี ทรงตรัสรู้อริยะสัจ 4 ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค ที่ตำบลอุรุเวลาเสนานิคม แขวงมคธ ปัจจุบันเรียกว่า พุทธคยาเจดีย์ตรัสรู้ สำหรับในส่วนของวัดชมโพธยารามแห่งนี้ จำลองแบบเหมือนจริงกับเจดีย์พุทธคยาทั้งสิ้น รายรอบพระเจดีย์มีพระพุทธรูปปางต่างๆ ที่พุทธศาสนิกชนสร้างไว้รายรอบกว่า 1,000 องค์ และด้านฐานล่างสุดบรรจุพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของเมืองไทย อาทิ พระพุทธชินราช, พระพุทธโสธรอีกกว่า 20 องค์ พร้อมพิพิธภัณฑ์แสดงอัฐบริขารของ พระครูปลัดสุโพธิ์จนฺทาโภ (พะวงศ์สัตย์) อดีตเจ้าอาวาสผู้ก่อตั้งวัดและสถานสังเวชนียสถานทั้ง 4 ให้ชมอีกด้วย





ในอีกฝั่งตรงข้ามด้านทิศตะวันออกของบริเวณวัด เป็นการแสดง เจดีย์สถานที่พระพุทธเจ้าแสดงปฐมเทศนา เหมือนจริง เช่นเดียวกันกับที่ตั้งแสดงที่ ตำบลสารนาถ เมืองพาราณสีประเทศอินเดียเป็นรูปทรงตัวโอคว่ำ หรือบาตรคว่ำ เรียกว่า ธัมเมกขสถูป เป็นสถานที่แสดงธรรม เรียกว่า ธรรมจักกัปปวัตนสูตร โปรดปัญจวัคคีย์ หลังจากพระองค์ตรัสรู้แล้วได้เสด็จมาแสดงธรรมครั้งแรกที่นี่ เรียกว่า ปฐมเทศนา หรือ ธรรมจักกัปปวัตนสูตรและโกณฑัญญะหัวหน้าปัญจวัคคีย์ได้รับการอุปสมบทเป็นพระ ภิกษุองค์แรกในพระพุทธศาสนา ใกล้กันกับธัมเมกขสถูปนี้มีการปั้น ปัญจวัคคีย์แสดงไว้ให้พุทธศาสนิกชนได้ชมอีกด้วย

ถัดเลยมาด้านทิศใต้ สร้างเป็นอาคารโดมขนาดใหญ่ ภายในเป็นสถานที่ที่ปรินิพพาน ภายในเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางไสยาสน์ขนาดใหญ่ให้ได้นมัสการ โดยในสถานที่จริง ปัจจุบันสถานที่ปรินิพพาน อยู่ระหว่างต้นสาละ ป่าสาละวันแขวงเมืองกุสินารา ปัจจุบันคือเมืองกาเซีย รัฐอุตตรประเทศประเทศอินเดีย

หลวงพ่อติ้งโหน่งว่าก็ถือเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการแสวงบุญ พร้อมท่องเที่ยวในแหล่งศาสนสถาน สังเวนียสถาน ที่ครบทั้ง 4 ตำบล โดยไม่ต้องเดินทางถึงประเทศอินเดีย

นอกจากนี้แล้ว ทางวัดชมโพธยารามยังมีกิจกรรมธรรมะดีดีที่ทางวัดจัดขึ้นเพื่อเปิดให้พุทธ ศาสนิกชนได้ร่วมทำกุศลประจำเดือนทุกเดือนไม่ว่าจะเป็นการบวชชีพราหมณ์เนกขัม มะ, การเข้าค่ายพุทธบุตร,และงานบุญประเพณีในวันสำคัญต่างๆ ฉะนั้น หากใครสนใจจะไปร่วมกิจกรรมที่เป็นบุญเป็นกุศลกับทางวัดก็ลองติดต่อไปสอบถาม รายละเอียดกับทางวัดดูได้ที่ 038 - 812 - 135 หรือหากจะหาสถานที่ในการจัดกิจกรรมธรรมะดีดีก็ลองติดต่อขอใช้สถานที่และ วิทยากรขอทางวัดดูได้ที่เบอร์โทรข้างต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น